Cải thiện môi trường làm việc trong các cơ sở sản xuất

07:46 - Thứ Tư, 14/12/2022 Lượt xem: 3223 In bài viết

ĐBP - Cải thiện điều kiện, môi trường làm việc sẽ giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tăng năng suất, chất lượng, giúp người lao động gắn bó hơn với doanh nghiệp. Vì vậy, thời gian qua các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh chú trọng triển khai các giải pháp cải thiện môi trường làm việc bảo vệ an toàn, sức khỏe người lao động, tạo động lực phát triển bền vững.

Công nhân Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên được trang bị bảo hộ lao động khi làm việc.

Thời gian qua Công ty Cổ phần Đường bộ II Điện Biên đã quan tâm xây dựng môi trường làm việc thân thiện, an toàn với người lao động. Hiện nay, công ty đang quản lý, bảo dưỡng thường xuyên một số tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh với tổng chiều dài trên 375km. Công ty hiện có hơn 100 cán bộ, nhân viên, người lao động. Với phương châm “Người lao động là tài sản quý của doanh nghiệp”, Công ty luôn quan tâm thực hiện nghiêm túc các biện pháp đảm bảo an toàn cho người lao động. Do môi trường đặc thù - chủ yếu làm việc trên tuyến giao thông, nhất là trong thời điểm mưa lũ có nguy cơ cao về mất an toàn lao động, vì vậy Công ty đã xây dựng nội quy, quy trình làm việc chặt chẽ, đảm bảo về an toàn vệ sinh lao động. Đồng thời, cung cấp đầy đủ các trang thiết bị, bảo hộ an toàn cho người lao động khi tham gia làm việc. Bên cạnh đó, thường xuyên nhắc nhở cán bộ, nhân viên, người lao động của công ty nâng cao ý thức, trách nhiệm chấp hành các quy định về an toàn vệ sinh lao động. Tổ chức cho người lao động khám sức khỏe định kỳ hàng năm, tham gia tập huấn các quy trình về an toàn vệ sinh lao động.

Tại Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên, cùng với việc đẩy mạnh sản xuất và phát triển thị trường, Công ty chú trọng cải thiện môi trường làm việc cũng như quan tâm, chăm lo đời sống cho người lao động. Công ty trang bị đầy đủ bảo hộ lao động cho công nhân, định kỳ bảo dưỡng hệ thống phòng cháy, chữa cháy, quạt thông gió, quan trắc môi trường lao động... Với từng bộ phận, Công ty có những quy trình, giải pháp đảm bảo an toàn phù hợp. Đặc biệt là giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho cán bộ, công nhân làm việc ở môi trường sản xuất xi măng, trong đó ảnh hưởng chủ yếu bởi các yếu tố: Bức xạ, ánh sáng, tiếng ồn, bụi, rung, khí độc… Tất cả các nguy cơ tiềm ẩn trên đều được cảnh báo, phòng ngừa đến mọi người có liên quan, bằng các hình thức: Panô, biển báo, biển cấm, biển hướng dẫn, phổ biến tại các cuộc họp, hội nghị… Hiện nay, Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên đang tạo việc làm ổn định cho khoảng 300 lao động, nhiều lao động gắn bó lâu năm với Công ty. Không chỉ cải thiện môi trường làm việc an toàn hiệu quả, Công ty còn chăm lo đời sống, nhất là chỗ ở cho cán bộ, công nhân của nhà máy. Trong thời gian bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 nhưng toàn bộ công nhân vẫn được giữ nguyên lương, thưởng và các chế độ đãi ngộ. Hiện nay thu nhập bình quân của công nhân viên vẫn đạt trên 7,2 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh những đơn vị quan tâm tạo môi trường làm việc an toàn thì vẫn còn nhiều doanh nghiệp lơ là, chưa quan tâm đúng mức đến công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động. Chỉ tính riêng trong Tháng Hành động an toàn, vệ sinh lao động năm 2022, qua kiểm tra của cơ quan chức năng tại 4 doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh, vẫn còn tình trạng: Doanh nghiệp chưa trang cấp phương tiện bảo vệ cá nhân và trang bị các thiết bị an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc; có doanh nghiệp chưa bồi dưỡng bằng hiện vật cho người lao động làm việc trong điều kiện nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; có doanh nghiệp chưa tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động theo quy định; có doanh nghiệp chưa tập huấn, sát hạch người làm việc liên quan đến vật liệu nổ công nghiệp; chưa lập phương án phòng chống mưa bão cùng kế hoạch sản xuất kinh doanh của mỏ (đối với phương án này phải được chuẩn bị xong trước mùa mưa bão)...

Để cải thiện môi trường làm việc cần sự nỗ lực của cả doanh nghiệp và người lao động. Doanh nghiệp phải tổ chức quan trắc môi trường lao động định kỳ theo quy định. Ngoài đầu tư đổi mới công nghệ, dây chuyền sản xuất, doanh nghiệp cần quan tâm hơn đến xây dựng không gian làm việc xanh, sạch, thân thiện, an toàn, đáp ứng đầy đủ yêu cầu về phòng chống cháy nổ... Điều này giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tránh rủi ro về tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Trong khi đó, bản thân người lao động cũng cần chủ động, trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn lao động; tự trang bị kỹ năng an toàn lao động và khi làm việc phải có đầy đủ bảo hộ lao động.

Bài, ảnh: Thu Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top